Wikia

Rogelio R. Sikat Wiki

Tata Selo (Buod)

Usapan0
11pages on
this wiki

Mabilis na kumalat ang usapan tungkol sa pagpatay ni Tata Selo kay Kabesa, ito'y naging mainit na usapan ng mga tao at karamihan ay hindi makapaniwala na nagawa nya ito, dahil halos lahat ng tao sa kanilang ay kilala siya bilang isang mabait na tao . Sya ay kinausap ng presidente habang sya ay nasa likod ng mga rehas, at tinanong kung bakit nya nagawa ito. Palaging sagot ni Tata Selo na tinungkod sya ng Kabesa nang subukan nyang makiusap na huwag syang tanggalin sa pagsasaka dahil ito lamang ang kanyang ikinabubuhay sa kanyang pamilya. Sabi ng binatang anak ng pinakamayamang propitaryo sa San Roque na hindi yun sapat na katwiran; paliwanag nya, hindi sya nauunawaan ng mga tao, kung anuh ang rason kung bakit nya nagawa ang nasabing krimen. May isang lalaking lumapit sa kanya at nagtanong kung paano na ang kanyang anak, si Saling, na naninilbihan kanila Kabesa. Ayaw nyang masali ang kanyang anak sa nangyayari dahil ayon sa kanya, may sakit si Saling at mas makabubuti sa kanya ang magpahinga at mapalayo sa kapahamakan. Matapos ang buong araw ng pagsusuri, habang nakakapit sa rehas at nakatingin sa labas,habang siya ay nahandusay sa sahig, sinasabi ni Tata Selo na lahat ay kinuha na sa kanila, wala nang natira sa kanila, bukod kasi na nasa bilanguan na siya,nwalan pa sila ng ikinabubuhay at may sakit pah ang kanyang anak.

by jerome @jeromeopeñapamplona

Around Wikia's network

Random Wiki